แบบทดสอบการอ่าน เขียนได้ ป.1
การประเมินความสามารถในการอ่าน (Reading Test : RT)
เพราะการศึกษาเป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาประชากรของประเทศให้มีคุณภาพ
ดังนั้นผู้เรียนต้องมีความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
โดยเฉพาะเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ต้องอ่านออก เขียนได้ทุกคน และต้องมีการประเมินอย่างเป็นรูปธรรม
ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่ต้องเน้นให้ผู้เรียนมีความสามารถในการอ่านและการเขียนตามเกณฑ์มาตรฐาน
โดยมีการจัดการทดสอบเพื่อประเมินความสามารถในการอ่าน (Reading Test : RT) ให้สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
1 ทั่วประเทศ
โดยมีกรอบโครงสร้างแบบทดสอบการอ่าน ดังนี้
กำหนดการทดสอบ
เทคนิคการสอน บันได 6 ขั้น แก้ปัญหา
เด็กอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้
การออกแบบกระบวนการ
บันได 6 ขั้น
เพื่อพัฒนาให้เด็กนักเรียนอ่านออกเขียนได้นั้น
มีจุดเด่นที่แต่ละขั้นจะแบ่งเนื้อหาออกเป็นขั้น เริ่มจากง่ายไปจนถึงยาก
และมีความซับซ้อนยิ่งขึ้น
ทำให้ครูกำหนดเป้าหมายการพัฒนานักเรียนตามขั้นตอนทีละขั้นโดยไม่ข้ามขั้นตอน
โดยแบ่งออกเป็นทั้ง 6 ขั้น ดังนี้ ขั้นที่ 1 : ฝึกอ่านทุกวันในช่วงพักกลางวัน โดยใช้หนังสือเรียน นิทาน คำ อักษรไทย
ขั้นที่ 2 : ฝึกอ่านควบคู่ไปกับการเขียน โดยใช้อักษรไทย คำ ประโยค นิทาน
ขั้นที่ 3 : การฝึกคัดลายมือ นอกจากจะทำให้ลายมือสวยงามแล้ว ยังช่วยในการจดจำรูปคำต่าง ๆ ได้มากขึ้น
ขั้นที่ 4 : การวาดรูปประกอบคำด้วยความคิดสร้างสรรค์และสนุกไปกับการวาดรูป โดยมีการจำแนกคำออกมาเพื่อให้นักเรียนเข้าใจการผสมคำมากขึ้น
ขั้นที่ 5 : การนำคำมาแต่งเป็นประโยคสื่อสาร โดยใช้รูปหรือเหตุการณ์จริง เช่น ใคร ทำอะไร , ใคร ทำอะไร กับใคร
ขั้นที่ 6 : การเขียนเล่าเรื่องตามภาพวาดโดยให้นักเรียนมีอิสระตามความคิดของนักเรียนเอง
โดยกระบวนการ บันได 6 ขั้นแก้ปัญหา เด็กอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ จะต้องผ่านไปที่ละขั้นตอนนักเรียนถึงจะสามารถอ่านออก และเขียนได้ตั้งแต่อยู่ประถมศึกษาปีที่ 1 เพียงทำตามขั้นตอนทั้ง 6 ขั้นก็ทำให้เด็กนักเรียนสามารอ่านออกเขียนได้ และยังสามารถอ่านหนังสือได้ตามบทเรียนที่ครูสอนและเขียนหนังสือได้อย่างสวยงาม สะอาดตา
- แบบทดสอบด้านการเขียน การอ่านรู้เรื่อง การอ่านออกเสียง
ช่วงปิดเทอม เพื่อใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ต่อการเรียน ผู้ปกครองสามารถเลือกปริ้นแนวข้อสอบ ไปให้เด็กๆ หัดทำได้นะครับ
ตอบลบขอบคุณมากครับ
ตอบลบ