วันอังคารที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2566

2022 ปีแห่งการเรียนรู้ และปรับตัว

      และแล้ว การเรียนการสอนปีนี้ ก็เดินทางมาถึงสุดท้ายปลายการศึกษา ปี 2565 ทุกครอบครัว ทุกชีวิตวิถีผ่านเรื่องราวต่างๆ มากมาย ทั้งดีและไม่มี ล้วนเป็นประสบการณ์ที่มีความหมาย แต่เราก็ผ่านมันมาด้วยดี ยังพอมีเรี่ยวแรง มีลมหายใจให้ดำเนินชีวิตต่อไป...

      ในด้านการศึกษาก็เช่นกัน ปีนี้โชคดีมากเราได้กลับเข้าสู่ระบบเรียนออนไซต์ เบื้องต้นอาจขลุกขลักอยู่บ้าง แต่ท้ายที่สุดก็ลงตัวด้วยดี ได้เรียนออนไซต์เต็มเวลา แต่ก็ยังอยู่ในมาตรการความปลอดภัยจากภัยโควิด-19 กิจกรรมต่างๆ น้อยลง บางสัปดาห์ต้องส่งผลตรวจ ATK ใส่แมส แยกทาน ขยันล้างมือ เป็นต้น


      สอบกลางภาค สอบปลายภาค Pre-Test Open House รวมทั้งสนามสอบแข่งขันทางวิชาการต่างๆ ก็เริ่มเปิดกันปกติ มีการสอบออนไซส์ เริ่มกลับมาคึกคัดกันอีกครั้ง หลายสนามยังต้องแสดงผลตรวจ ATK แต่ก็ยังเป็นการดี ดีกว่าปิดเงียบไปทั้งหมดเลย ไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ 


         ส่วนน้องๆ ป.6 การเดินทางอันยาวนานมาหลายปี จากอนุบาลจนถึง ป.6 ท้ายที่สุดก็ถึงทางแยกเส้นใหญ่ เส้นสำคัญอีกครั้ง ซึ่งเป้าหมาย ความหวัง ความฝัน เส้นทางไปเรียนต่อ ม.1 อาจแตกต่างกันไป 


         หลายบ้านกำลังเจอปัญหาเหล่านี้ ณ ทางแยกที่มาถึง และปฏิเสธไม่ได้ว่า ช่วงชั้น ป.6 ขึ้น ม.1 เป็นทางแยกของการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญมากจุดหนึ่ง
1.การรับฟังเสียงของเด็กเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับความเข้าใจ สร้างความไว้วางใจ
2.การสอนให้เด็กใช้เหตุผลที่เหมาะสมในการตัดใจก็จะยิ่งทำให้เสียงของเด็กดัง และหนักแน่นอย่างมีความเป็นไปได้
3.ครอบครัวต้องมีส่วนร่วมสอดแทรกประสบการณ์ เข้าไปให้เด็กเห็นภาพโดยรวมเพื่อประกอบการตัดสินใจ เพราะสุดท้าย ต่อให้เด็กมีความสามารถ เก่งเพียงไร สิ่งที่เด็กๆยังขาดอยู่ ก็คือ ประสบการณ์ความรอบคอบ และรอบด้านนั่นเอง
เมื่อนำทุกส่วนมาประกอบกันได้ เชื่อว่า ทุกทางแยกที่ต้องตัดสินใจเลือก
ทีมครอบครัว จะร่วมกันวางแผน และฝ่าฟันไปได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องละทิ้งโอกาส หรือความสุขใดใด ที่จะทำให้ต้องเสียดาย และเสียใจในภายหลัง



ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนไหน ห้องเรียนอะไร โปรแกรมไหน ผลสอบออกมาจะเป็นเช่นไร ผลที่ออกมาถึงไม่รู้ว่าจะดีมากมั้ย แต่มั่นใจว่า ถ้าทำเต็มที่แล้ว ย่อมไม่แย่แน่นอน เพราะเราทำงานเป็นทีม (ครอบครัว)



         และหลังจากสถานการณ์โควิด-19 มีเด็กหลุดไปจากระบบการศึกษามากในทุกระดับ รวมทั้งไทยเราพบกับปัญหาประชากรเกิดลดลง โรงเรียน ห้องเรียนต่างๆ ยังมีความต้องการรับสมัครนักเรียนเข้าเรียนปกติเหมือนเดิม จึงอาจเป็นส่วนหนึ่งที่นักเรียนไม่พอต่อความต้องการของห้องเรียน เรียกสำรองจนหมด และบางที่เปิดสอบรับสมัครรอบ 2
 
 

         
       ที่พลาดหวังก็ไม่เป็นไรนะ เพราะยังมีรอบสามัญอยู่ เป็นกำลังใจให้ทุกบ้านครับ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น